คิด เขียน เพียร ปฏิบัติ
นักศึกษามีทักษะด้านอาชีพ
เข้าใจ เข้าถึง เป็นที่พึงของสังคม
คิดดี เขียนได้ เข้าใจปัญหา นำพาสู่การปฏิบัติงาน
พัฒนาสถานศึกษา พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะ “คิด – เขียน – เพียรพยายาม – ปฏิบัติงาน” อย่างมืออาชีพที่ยั่งยืน สามารถดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข
ด้านการพัฒนาสถานศึกษา
1. ส่งเสริมการบริหารการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสู่ความเป็นสากล มีการประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบ เน้นการกระจายอำนาจ และการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
2. ส่งเสริมและพัฒนาภูมิทัศน์และการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3. ส่งเสริมและพัฒนาระบบความปลอดภัยภายในและภายนอกสถานศึกษา
4. พัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
5. ปรับปรุงพัฒนาอาคารสถานที่และบริเวณสภาพแวดล้อมให้มีสภาพสมบูรณ์ มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้ประโยชน์และการจัดการเรียนรู้
ด้านการพัฒนาผู้เรียน
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถ ใช้ทักษะชีวิตในการแก้ปัญหา มีจิตสาธารณะและเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
2. พัฒนาผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะของผู้เรียน ให้แสวงหาความรู้ มีความสามารถในการสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยี รู้จักไตร่ตรอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นประชาธิปไตย มีคุณธรรมจริยธรรม ตามจรรยาบรรณวิชาชีพ สืบทอด ศิลปะ วัฒนธรรมประเพณีไทย นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
4. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนที่ยั่งยืน
5. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลที่สามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
6. ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถพิเศษของผู้เรียนเฉพาะด้านอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน
7. ส่งเสริมบุคลากรให้มีจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพครู มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีคุณธรรม จริยธรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
8. ส่งเสริมการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้สภาพแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้เรียนพัฒนาตนเอง เต็มตามศักยภาพ และมีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
1. เพื่อจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษามีวิชาชีพเป้นที่ยอมรับในสังคม
2. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
3. เพื่อกระจายอำนาจให้แก่บุคลากรโรงเรียนสำหรับการพัฒนาสถานศึกษาและการจัดการศึกษา
4. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารและจัดการศึกษา
5. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาภูมิทัศน์ให้เอื้อต่อการเรียนรู้แก่นักศึกษา
6. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความปลอดภัยในการปฏิบัติงานฝึก
7. เพื่อจัดหาพัสดุให้เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน
8. เพื่อพัฒนาอาคารสถานที่ให้มีความพร้อมในการเรียนการสอน
9. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ไขปัญหา มีจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้
10. เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
11. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้จากเทคโนโลยีที่ทันสมัย
12. เพื่อให้นักศึกษารู้จักคิด รู้จักเขียน และมีความอดทนในการปฏิบัติงาน
13. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
14. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม
15. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสนใจ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนทุกด้าน
16. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์แก้ปัญหาได้
17. เพื่อยกระดับฝีมือนักศึกษาให้เป็นที่ยอมรับของสังคมและสถานประกอบการ
18. เพื่อพัฒนาครูผู้สอนให้เกิดความรู้ความสามารถเพิ่มยิ่งขึ้น
19. เพื่อจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
20. เพื่อสร้างจิตสำนักครูให้มีจรรยาบรรณวิชาชีพเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
21. เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียนและสถานประกอบการ
เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้ารับการฝึกภาคปฏิบัติจากภายนอก
1. บริหารจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและบูรณาการให้เข้ากับเศรษฐกิจพอเพียง โดยเน้นกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคของสังคมในการบริหารและจัดการศึกษา
3. พัฒนาสถานศึกษาให้มีทรัพยากรอาคารสถานที่ และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ น่าอยู่ น่าเรียน
4. ส่งเสริมผู้เรียนมีความรู้ตามหลักสูตร มีทักษะในการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง มีนิสัยช่างคิด ช่างเขียน มีความ สามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คำนวณ วางแผน และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
5. พัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในการแสวงหาความรู้อย่างมีคุณภาพ
6. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้ให้บริการชุมชน และสาธารณชน มีความพึงพอใจ มีทัศนคติที่ดีต่อโรงเรียน
1. มีการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาเป็นมืออาชีพที่ยั่งยืนตามหลักสูตรของโรงเรียนที่ได้กำหนดไว้
2. โรงเรียนมีการจัดทำประกันคุณภาพภายในทุกปีการศึกษา
– จัดทำคำสั่งมอบหมายงานให้รับผิดชอบตามความเหมาะสม
– ผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
3. โรงเรียนมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนการสอน
– มีป้ายส่งเสริมระบบความปลอดภัยในโรงเรียน/โรงฝึกงาน
– จัดซื้อพัสดุตามความต้องการของผู้เรียนและแผนการเรียนรู้
– ปรับปรุงอาคารเรียนให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอน
4. ผู้เรียนมีจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
– ผู้เรียนเข้าใจและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
– มีห้องสมุดเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ ทางวิชาชีพ
– ผู้เรียนทุกวิชาช่าง รู้จักคิด รู้จักเขียน มีความอดทนและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. ครูผู้สอนมีการอบรมตามรายวิชาช่างที่สอดคล้องกับหลักสูตรที่กำหนดไว้
– มีการจัดกิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
– นักศึกษาเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
– นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ต่อการเรียนการสอนหลักสูตรชีพ
– ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาได้
– มีการจัดการทดสอบฝีมือแรงงานตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน
6. มีการจัดทำแผนการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
7. ปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะทุกวิชาชีพ
– มีการประเมินครูผู้สอนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
มีการจัดส่งผู้เรียนเข้ารับการฝึกภาคสนามกับสถานประกอบกา